Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Những Căn Nhà Mọc Tràn Lan Trái Phép Ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Thời gian gần đây, tại TP.HCM, tình trạng xây nhà sai phép và không phép lại rộ lên một cách nhanh chóng. Trong khi đó, chính quyền cơ sở vẫn chưa thể kiểm soát hết.

Mọc như nấm

Theo phản ánh của ông Nguyễn Quang Hưng, nhà số A102 đường Kha Vạn Cân, Phường Linh Trung, quận Thủ Đức, trong khi có rất nhiều căn nhà xây trái phép bị đập bỏ thì nhà ông Nguyễn Thanh Tấn tại số 38 đường số 7, KP3, phường Linh Trung, xây nhà lầu trên đất nông nghiệp nhưng không bị cưỡng chế. Trường hợp khác là nhà số 65/2 đường 16, KP1, phường Linh Trung, đã xây dựng 4 ki ốt trên đất nông nghiệp. Những hộ dân này đều xây dựng không phép nhưng không bị xử lý tháo dỡ.

Một căn nhà ống đang được xây dựng khá kiên cố giữa bãi đất ruộng trên đường Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Phóng viên đem những bức xúc của người dân hỏi lãnh đạo phường Linh Trung, ông Nguyễn Tấn Minh - Chủ tịch UBND phường Linh Trung, cho hay, trong tháng 10/2011, thanh tra xây dựng đã phát hiện nhiều căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi sang đất ở. Trong đó có căn nhà 105m2 ở đường số 7, KP3 của ông Nguyễn Thanh Tấn và căn nhà có diện tích 40m2 của bà Đặng Thị Vị xây dựng không phép. Do hai căn nhà này xây không phép nên UBND phường đã ban hành quyết định đình chỉ thi công và cưỡng chế.

Một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Dũng, đang làm việc cho một công ty xây dựng tại thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cho biết, sau gần 4 năm làm việc, có dành được ít tiền nên cuối năm 2011 đã mua được một miếng diện tích 60m2 trên nền đất nông nghiệp tại phường Thới An, quận 12, TP.HCM.

Căn nhà số 65/2 đường 16, KP1, phường Linh Trung,quận Thủ Đức, được trên đất nông nghiệp là không phép. Dù chính quyền phường ra quyết định đình chỉ thi công nhưng đến nay căn nhà này vẫn đang nguyên hiện trạng.

Đến đầu năm 2012, anh Dũng quyết định xây cất. Thế nhưng, vừa tiến hành xây được một ít phần móng thì lực lượng thanh tra phường đến lập biên bản, đình chỉ thi công và cho tháo dỡ ngay. Anh Dũng cho hay, khi quyết định xây cũng linh cảm không chắc ăn nhưng do được biết nhiều nhà không phép gần đó lại tồn tại được nên mới làm liều. Bây giờ mới vỡ lẽ...

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ - đo đạc – xây dựng – tư vấn bất động sản Hoàng Thành, địa chỉ 806 đường Vĩnh Lộc, ấp 6, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh vừa gặp chúng tôi, liền mời chào: “Bọn em mua đất vào dịp này là hợp lý nhất bởi giá đất đai đang đứng, trong khi ở Bình Chánh, khách vẫn đang dễ mua bởi đất đai vừa nhiều vừa đang có ít diện tích đất trong vùng quy hoạch”.

“Em mua loại đất hay diện tích bao nhiêu cũng có, kể cả thủ tục làm giấy phép xây dựng, tách sổ đỏ, sổ hồng, anh hướng dẫn từ A tới Z, chỉ tùy vào túi tiền và sở thích của em thôi”.

Theo báo cáo của Sở xây dựng TP.HCM, tính đến cuối năm 2011, Sở xây dựng và quận, huyện đã cấp 41.700 giấy phép xây dựng (tăng 5% so với cùng kỳ) trên địa bàn thành phố. Số vụ vi phạm xây dựng không phép, sai phép buộc tháo dỡ trong năm là 4.564 trường hợp (giảm 10,12% so với cùng kỳ).

Lực lượng thanh tra cơ sở yếu và thiếu

Ông Nguyễn Tấn Bền – Giám đốc Sở xây dựng TP, cho biết, năm 2011, công tác quản lý trật tự xây dựng trật tự đô thị có nhiều chuyển biến, chất lượng công trình được nâng cao, tình trạng vi phạm xây dựng có giảm. Tuy vậy, số vụ vi phạm trên địa bàn nhìn chung còn cao, tính chất phức tạp hơn.

Nguyên nhân là do công tác quản lý xây dựng đối với công trình miễn giấy phép xây dựng còn nhiều khó khăn; việc kiểm tra xử lý vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền trong một số trường hợp chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả chưa cao và ý thức chấp hành quy định pháp luật của một số chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân chưa nghiêm.

Trong năm 2012, nhiệm vụ trọng tâm là kiện toàn, củng cố và nâng cao trình độ và năng lực hoạt động của thanh tra xây dựng các cấp; có cơ chế phối hợp và phân định rõ trách nhiệm của từng bộ phận chuyên trách, phấn đấu kéo giảm tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép trên địa bàn thành phố ít nhất 8% so với năm 2011, ông Bền nhấn mạnh.

Căn nhà số B14 của ông Vương Quốc Tuấn (đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp), đã chiếm dụng phần đất công để xây dựng nhà ở sai phép và lấn ra hẻm 1239 hơn 0,5m, khiến người dân quanh đây rất bức xúc.

Ngoài ra, đại diện UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức, thông tin, năm 2011, trên địa bàn phường có 54 hộ dân bị cưỡng chế do xây nhà không phép và sai phép. So với cùng kỳ năm ngoái, đầu năm 2012 tăng 6 trường hợp.

Nguyên nhân chính vẫn là do nhận thức của người dân, bởi trên địa bàn phường chiếm 2/3 dân nhập cư, chủ yếu sinh viên và dân lao động thu nhập thấp. Mặt khác, hiện nay lực lượng cán bộ chuyên trách của phường lại mỏng và thiếu quân số. Đặc biệt, hiện trên địa bàn phường không có thanh tra viên mà chỉ là lực lượng cộng tác viên thanh tra.

Những trường hợp này làm theo hợp đồng do quận quản lý và phân bổ xuống phường. Đáng nói, lực lượng này làm việc thất thường và yếu về năng lực do chế độ lương thấp lại không được đào tạo chính quy. "Do đó, trong thời gian tới, rất mong UBND thành phố tạo điều kiện hơn nữa trong việc đào tạo và nâng cao nghiệp vụ đối với bộ phận chuyên trách này", UBND phường Linh Trung kiến nghị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

truyen sec