Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Đã Có Cuộc hỘI Thảo Về Vấn Đề Thịt Heo Siêu Nạc Hiện Nay

Sẽ công khai những cơ sở sử dụng chất cấm 'heo siêu nạc'

Lo ngại những thông tin về sự xuất hiện của thịt lợn siêu nạc gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhiều người tiêu dùng đã “tẩy chay” luôn cả thịt lợn sạch, gây ảnh hưởng lớn cho những người chăn nuôi.

Sáng 13/4, tại Liên hiệp các Hội KH&KT VN đã diễn ra hội thảo “Sử dụng chất tạo nạc và an toàn thực phẩm”.

Liên quan đến việc phát hiện hàng loạt các cơ sở buôn bán thịt lợn siêu nạc gây hoang mang cho người dân cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến người chăn nuôi, Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá một cách khoa học và cung cấp thông tin đầy đủ, nhiều chiều về vấn đề “thịt lợn siêu nạc”.

Hội thảo về sử dụng chất tạo nạc và an toàn thực phẩm

Theo báo cáo của hội thảo, thời gian vừa qua một số cơ sở chăn nuôi đã sử dụng một số chất độc hại trong nhóm Beta – agonist, còn gọi là chất tăng trọng, chất tạo nạc, bổ sung vào thức ăn chăn nuôi để kích thích lợn tăng trưởng và cho thịt siêu nạc, là một chất hóa học được xếp vào loại chất độc cấm sử dụng trong chăn nuôi trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Beta – agonist gồm các chất làm giãn cơ, được dùng để điều trị hen suyễn, bệnh phổi mãn tính. Trong nhóm Beta- agonist, các hóa chất được dùng phổ biến nhất là Salbutamol và Clenbuterol – một loiaj thuốc chữa hen. Việc sử dụng các thuốc trên để chữa hen đòi hỏi hết sức thận trọng và theo sự chỉ dẫn ngặt nghèo của các bác sỹ.

Tuy nhiên, từ khi phát hiện hóa chất này có tác dụng tăng trọng, tích nước, người chăn nuôi đã trộn vào thức ăn gia súc, gia cầm và coi đó là “thần dược”. Người dùng thịt lợn nuôi bằng thuốc tăng trọng sẽ bị nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim tăng, tăng hoặc hạ huyết áp, dùng lâu dài sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Nhận thấy mối nguy hiểm trên nên từ năm 2002, Bộ NN & PTNT đã cấm sử dụng các một số kích thích tố, trong đó có các chất trên.. Nhưng do các chất trên có tác dụng tăng trọng, mông vai nở, tỷ lệ nạc cao hơn bình thường, sắc màu thịt tươi, được giá nên nạn buôn bán và sử dụng chất cấm vẫn diễn ra lén lút.

Thời gian gần đây theo thông tin báo chí, nhiều cơ sở chăn nuôi đã sử dụng chất tăng trọng bị cấm trong chăn nuôi lợn. Thịt lợn siêu nạc xuất hiện tại các chợ cóc, chợ ngoại ô khu công nghiệp. Tại các vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi…có trên 20 tiệm thuốc thú y bán loại thuốc siêu tăng trọng. Các cùng lân cận như Bình Dương, Biên Hòa, Đồng Nai cũng có gần 30 cửa hàng. Các loại thuốc này do Trung Quốc sản xuất không mùi không màu.

Tại TP.HCM và các tỉnh lân cận có hơn 10 đường dây, đầu nậu quy mô lớn, có hệ thống lấy hàng theo các chuyến xe tải chở về các tình phía nam và bán xỉ cho các cửa hàng bán thuốc thú y và đại lý. Sau khi mua về mỗi trại chăn nuôi lại có cách pha chế riêng.

Họ cho biết, lợn nuôi bình thường phải mất 4 tháng mới xuất chuồng (100kg) nhưng khi có “thần dược” thời gian xuất chuồng chỉ còn 3 tháng, giá bán thịt cũng cao hơn. Cũng có trại cho ăn trước khi xuất chuồng 20 ngày.

Lợn ăn vào thời điểm này sẽ giúp tích nước, tạo nạc, lớn nhanh, cho lãi cao. Tuy nhiên, nếu cho ăn quá nhiều lợn dễ bị gãy xương. Giá thuốc nguyên chất thường là 20-25 triệu/kg. Các thuốc đã pha trộn giá 500.000 - 1.000.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đăng Vang cho biết sau khi tiến hành kiểm tra và có kết luận cụ thể sẽ công khai tên các cơ sở

Trao đổi với PV, PGS. TS Nguyễn Đăng Vang, Ủy viên hội đồng chính sách khoa học và công nghệ quốc gia cho biết “Việc phát hiện thịt lợn siêu nạc gây nguy hiểm đến sức khỏe đã gây nên tâm lý lo lắng cho nhiều người dân, khiến nhiều người tẩy chay luôn cả thịt lợn sạch, không dám tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết những cơ sở bị phát hiện đều là những cơ sở nhỏ. Trong thời gian tới, sau khi tiến hành kiểm tra và có kết luận cụ thể, chúng tôi sẽ công khai tên của những cơ sở có sử dụng chất cấm để mọi người đều được biết, cũng như có các biện pháp xử lý."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

truyen sec